Du học Nhật Bản và những điều du học sinh cần lưu ý

Du học Nhật Bản là một quyết định quan trọng và đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận. Hiện nay, việc đi du học Nhật Bản đang là một lựa chọn phổ biến đối với các bạn học sinh. Để chuẩn bị tinh thần và bước vào cuộc sống mới ở một đất nước xa lạ, hãy cùng ISORA tìm hiểu về một số thông tin quan trọng mà du học sinh Nhật cần biết để có được định hướng rõ ràng trước khi đi du học và chuẩn bị cho mình một hành trang tốt nhé!

Du học Nhật Bản
Du học Nhật Bản

1. Chọn học bổng phù hợp với tình hình tài chính

1.1. Kinh nghiệm tự túc du học Nhật Bản

– Du học tự túc thường mang lại sự tự do và thoải mái hơn trong việc lựa chọn ngành học và trường học. Tuy nhiên, đây là phương thức du học đòi hỏi chi phí cao.

– Khi đi du học, bạn có thể làm thêm một số công việc, nhưng thời gian làm việc sẽ bị hạn chế, do đó nguồn thu nhập này chỉ đủ để chi trả cho chi phí sinh hoạt hàng ngày. Còn chi phí học tập vẫn cần sự hỗ trợ từ gia đình vì nó vô cùng đắt đỏ.

– Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng tình hình kinh tế và thu nhập của gia đình bạn phải thực sự vững mạnh mới có thể du học theo hình thức này.

Kinh nghiệm tự túc du học Nhật Bản
Kinh nghiệm tự túc du học Nhật Bản

Hơn nữa, thời gian du học kéo dài khá lâu, thường từ 3-5 năm. Bạn cần đảm bảo rằng gia đình bạn có khả năng tài chính không chỉ mạnh mà còn ổn định và bền vững.

Xem thêm: Dịch vụ đào tạo tiếng Nhật theo yêu cầu của Nhật ngữ ISORA

1.2. Du học theo học bổng

Du học theo học bổng
Du học theo học bổng

– Du học theo học bổng là một hình thức được lựa chọn phổ biến ở Việt Nam với nhiều lợi ích đáng kể.

– Lợi ích lớn nhất mà nó mang lại là sự hỗ trợ đáng kể về khoản chi phí học phí. Du học sinh sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều về khoản học phí.

– Các bạn du học sinh sẽ được sắp xếp công việc làm thêm bán thời gian có thể luân phiên đổi ca. Và công việc này sẽ mang lại một nguồn thu nhập khoảng trên 20 triệu VNĐ, số tiền này đủ để chi trả cho chi phí sinh hoạt và tích góp cho các dự định tương lai hoặc gửi về cho gia đình.

Xem thêm: Thông tin chương trình thực tập sinh Nhật Bản

2. Chọn ngành học

– Ngành học là yếu tố sẽ đồng hành cùng bạn trong tương lai. Để có thể làm việc trong ngành mà không cảm thấy nhàm chán, bạn nên lựa chọn ngành mà thực sự đam mê. Khi bạn đam mê, tự khắc bạn sẽ cố gắng vì nó rất nhiều.

Chọn ngành học
Chọn ngành học

– Chỉ thích một ngành không đủ, bạn cần phải có năng lực và khả năng đáp ứng cho công việc đó.

* Ví dụ, nếu bạn muốn học ngành công nghệ thông tin, bạn cần có tư duy tốt; muốn học làm đẹp, phải có năng khiếu thẩm mỹ,… Khi bạn có năng lực và phù hợp, quá trình học tập và phát triển bản thân sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

– Nếu bạn không có sở thích đặc biệt với một ngành nào hoặc có xu hướng chọn bất kỳ ngành nào, thì nên lựa chọn những ngành có tiềm năng lớn ở tương lai như công nghệ thông tin, điện tử, làm đẹp, bác sĩ,…

3. Chọn trường học

Chọn trường học
Chọn trường học

– Trường học đóng vai trò quan trọng trong việc định hình con người bạn. Hơn nữa, vị trí và địa điểm của trường học sẽ phụ thuộc vào nơi bạn sinh sống. Nếu bạn thích sự sôi động và có nền kinh tế mạnh, hãy chọn trường ở các tỉnh thành lớn và trung tâm thành phố. Tuy nhiên, nếu bạn không đủ điều kiện về kinh tế, hãy xem xét các trường ở ngoại ô, vì chi phí sinh hoạt sẽ rẻ hơn rất nhiều.

4. Du học Nhật Bản cần có sự chuẩn bị về tiếng Nhật

Để du học tại Nhật Bản, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng về tiếng Nhật ít nhất là trình độ N5, bởi vì giáo dục tại Nhật Bản thường được tiến hành bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh. Để có thể sống và học tập tại Nhật Bản, bạn cần có khả năng giao tiếp, đọc, viết và hiểu tiếng Nhật.

Du học Nhật Bản cần có sự chuẩn bị về tiếng Nhật
Du học Nhật Bản cần có sự chuẩn bị về tiếng Nhật

– Trước khi đi du học Nhật Bản, bạn cần chuẩn bị một hành trang đầy đủ. Kinh nghiệm du học Nhật Bản cho biết, trước khi xuất phát bạn sẽ có khoảng thời gian chuẩn bị từ 4 đến 6 tháng. Thời gian này là để chờ đến ngày xuất phát và cũng là thời gian để bạn chuẩn bị một hành trang tốt nhất cho mình.

– Trước khi đi du học Nhật Bản, bạn cần chuẩn bị một hồ sơ thật cẩn thận và đầy đủ.

– Ngoài ra, cần sắp xếp tài chính, mang theo đồ dùng cá nhân như quần áo, tiền sinh hoạt cho một tháng, đồ ăn, thuốc, ảnh thẻ và các vật dụng khác.

– Hãy dành thời gian để trân trọng những người thân yêu và trau dồi tiếng Nhật một cách tốt nhất.

– Ngoài ra, tìm hiểu về văn hóa và tác phong của người Nhật để làm quen từ từ, tránh bỏ ngỏ và làm sai lầm khiến mình bị kỳ thị.

– Nắm vững luật pháp để tránh vi phạm những điều không nên. Luật pháp tại Nhật Bản rất nghiêm khắc, nếu vi phạm, có khả năng bạn sẽ bị trục xuất hoặc bị đánh dấu trong hồ sơ lý lịch dù chỉ là một vi phạm nhỏ.

Qua bài viết “Du học Nhật Bản và những điều du học sinh cần lưu ý”, ISORA hy vọng rằng bạn đã có thêm nhiều thông tin về kinh nghiệm du học Nhật Bản và chuẩn bị một hành trang sẵn sàng cho hành trình tương lai sắp tới. Chúc bạn sớm đạt được thành công!

Nếu bạn thấy bài viết “Du học Nhật Bản và những điều du học sinh cần lưu ý” hay và hữu ích, hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé.

Đánh giá
Tìm đơn hàng Tìm khóa học Thông tin du học Đăng ký tư vấn